สถานการณ์ปัญหา(Problem-based learning)
ท่านเป็นศึกษานิเทศก์ซึ่งรับผิดชอบหน้าที่ในการพัฒนาครูเกี่ยวกับการออกแบบและผลิตสื่อวันหนึ่งมีครูสองคนมาปรึกษาว่าจะมีวิธีการที่ทำให้รู้ว่าสื่อที่สร้างขึ้นมานั้นมีคุณภาพได้อย่างไร ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
ท่านเป็นศึกษานิเทศก์ซึ่งรับผิดชอบหน้าที่ในการพัฒนาครูเกี่ยวกับการออกแบบและผลิตสื่อวันหนึ่งมีครูสองคนมาปรึกษาว่าจะมีวิธีการที่ทำให้รู้ว่าสื่อที่สร้างขึ้นมานั้นมีคุณภาพได้อย่างไร ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
ครูสายใจเป็นครูสังคมศึกษาได้พัฒนาชุดการสอน
ครูสมหญิงเป็นครูสอนวิชาวิทยาศาสตร์ได้พัฒนาสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้
ครูมาโนชเป็นสอนวิชาภาษาได้พัฒนาชุดสร้างความรู้
ครูประพาสเป็นครูสอนวิชาคอมพิวเตอร์ได้พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อใช้ในการเรียนของตนเอง
ครูสมหญิงเป็นครูสอนวิชาวิทยาศาสตร์ได้พัฒนาสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้
ครูมาโนชเป็นสอนวิชาภาษาได้พัฒนาชุดสร้างความรู้
ครูประพาสเป็นครูสอนวิชาคอมพิวเตอร์ได้พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อใช้ในการเรียนของตนเอง
ภารกิจ
1. เลือกวิธีการประเมินคุณภาพสื่อให้สอดคล้องกับลักษณะของสื่อของครูแต่ละคนพร้อมทั้งให้เหตุผล
2. อธิบายข้อจำกัดของการประเมินสื่อการสอน
3. เปรียบเทียบความแตกต่างของแนวคิดการประเมินสื่อการสอน สื่อการเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้
สรุปภารกิจการเรียนรู้

สรุปภารกิจการเรียนรู้
1. เลือกวิธีการประเมินคุณภาพสื่อให้สอดคล้องกับลักษณะของสื่อของครูแต่ละคนพร้อมทั้งให้เหตุผล
ครูสายใจเป็นครูสังคมศึกษาได้พัฒนาชุดการสอน ประเมินคุณภาพสื่อโดยวิธี
- การประเมินโดยอาศัยเกณฑ์
- การประเมินโดยค่าดัชนีประสิทธิผล
เพราะ บทบาทของครูสายใจจะถ่ายทอดความรู้จากผู้สอนไปยังผู้เรียนโดยตรง จะเน้นการฝึกหัด การทำซ้ำ เน้นความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งเร้าและการตอบสนองจึงต้องมีการตรวจสอบคะแนนของผู้เรียนดังนั้นการประเมินโดยอาศัยเกณฑ์และการประเมินโดยค่าดัชนีประสิทธิผลจึงเหมาะสมเนื่องจากแนวคิดการประเมินจะอาศัยเกณฑ์จะมีการกำหนดค่าตัวเลขขึ้นมาเพื่อเป็นสิ่งที่จะระบุถึงประสิทธิภาพของสื่อ
ครูสมหญิงเป็นครูสอนวิชาวิทยาศาสตร์ได้พัฒนาสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ ประเมินคุณภาพสื่อโดยวิธี
- ประเมินบริบทการใช้ในสภาพจริง
เพราะ เป็นการนำไปทดลองใช้ เพื่อศึกษาเพื่อหาบริบทที่เหมาะสมในการใช้สื่อการเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ในสภาพจริงซึ่งครูสมหญิงเป็นครูสอนวิชาวิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่ ลงมือปฏิบัติ มีทดลองอย่างสม่ำเสมอดังนั้นครูสมหญิงเหมาะสมที่จะประเมินบริบทการใช้ในสภาพจริง
ครูมาโนชเป็นสอนวิชาภาษาได้พัฒนาชุดสร้างความรู้ ประเมินคุณภาพสื่อโดยวิธี
- การประเมินด้านผลผลิต
เพราะ ครูมาโนชควรใช้การประเมินด้านผลผลิต โดยการตรวจสอบคุณภาพด้านต่างๆของชุดสร้างความรู้ โดยผู้เชี่ยวชาญ ด้านต่างๆ ได้แก่ ด้านเนื้อหา ด้านการออกแบบสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ ด้านสื่อ และด้านประเมินผล ว่ามีเนื้อหามีความถูกต้อง น่าสนใจ และความเหมาะสมกับสาระในสาขาวิชาหรือไม่ ชุดสร้างความรู้มีการออกแบบองค์ประกอบทางศิลปะที่มีความเหมาะสม สะดุดตา น่าสนใจหรือไม่ ภาพประกอบมีความสอดคล้องกับเนื้อหาและส่งเสริมการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสมหรือไม่ สถานการณ์ปัญหานั้นกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดแรงจูงใจในการเสาะแสวงหาความรู้ หรือค้นหา ค้นพบคำตอบด้วยตนเองหรือไม่
ครูประพาสเป็นครูสอนวิชาคอมพิวเตอร์ได้พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อใช้ในการเรียนของตนเอง ประเมินคุณภาพสื่อโดยวิธี
- ใช้เกณฑ์มาตรฐาน 90/90
เพราะ เพื่อประเมินประสิทธิภาพของบทเรียนในรูปแบบของตัวเลขเชิงปริมาณและถือเป็นการประเมินผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน เพราะการประเมินข้างต้นทำให้เห็นถึงคุณภาพของสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนได้ดี และสามารถที่จะนำเอาข้อคิดเห็นที่ได้รับไปปรับปรุงแก้ไขสื่อให้ดีขึ้นได้
2. อธิบายข้อจำกัดของการประเมินสื่อการสอน
ข้อจำกัดของการประเมินสื่อการสอน
หลักการที่นำมาใช้ในการประเมินสื่อการสอนควรมีลักษณะที่สอดคล้อง ดังนี้ คือ การประเมินเพื่อปรับปรุง และการประเมินผลลัพธ์ ด้วยเหตุนี้การประเมินเพียงเฉพาะมิติด้านผลสัมฤทธิ์ซึ่งใช้ข้อมูลเชิงปริมาณที่เป็นค่าคะแนน หรือตัวเลข อย่างเดียว อาจให้รายละเอียดไม่เพียงพอที่จะนำมาสู่การปรับปรุงในกระบวนการพัฒนา
3. เปรียบเทียบความแตกต่างของแนวคิดการประเมินสื่อการสอน สื่อการเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้
ครูสายใจเป็นครูสังคมศึกษาได้พัฒนาชุดการสอน ประเมินคุณภาพสื่อโดยวิธี
- การประเมินโดยอาศัยเกณฑ์
- การประเมินโดยค่าดัชนีประสิทธิผล
เพราะ บทบาทของครูสายใจจะถ่ายทอดความรู้จากผู้สอนไปยังผู้เรียนโดยตรง จะเน้นการฝึกหัด การทำซ้ำ เน้นความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งเร้าและการตอบสนองจึงต้องมีการตรวจสอบคะแนนของผู้เรียนดังนั้นการประเมินโดยอาศัยเกณฑ์และการประเมินโดยค่าดัชนีประสิทธิผลจึงเหมาะสมเนื่องจากแนวคิดการประเมินจะอาศัยเกณฑ์จะมีการกำหนดค่าตัวเลขขึ้นมาเพื่อเป็นสิ่งที่จะระบุถึงประสิทธิภาพของสื่อ
ครูสมหญิงเป็นครูสอนวิชาวิทยาศาสตร์ได้พัฒนาสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ ประเมินคุณภาพสื่อโดยวิธี
- ประเมินบริบทการใช้ในสภาพจริง
เพราะ เป็นการนำไปทดลองใช้ เพื่อศึกษาเพื่อหาบริบทที่เหมาะสมในการใช้สื่อการเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ในสภาพจริงซึ่งครูสมหญิงเป็นครูสอนวิชาวิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่ ลงมือปฏิบัติ มีทดลองอย่างสม่ำเสมอดังนั้นครูสมหญิงเหมาะสมที่จะประเมินบริบทการใช้ในสภาพจริง
ครูมาโนชเป็นสอนวิชาภาษาได้พัฒนาชุดสร้างความรู้ ประเมินคุณภาพสื่อโดยวิธี
- การประเมินด้านผลผลิต
เพราะ ครูมาโนชควรใช้การประเมินด้านผลผลิต โดยการตรวจสอบคุณภาพด้านต่างๆของชุดสร้างความรู้ โดยผู้เชี่ยวชาญ ด้านต่างๆ ได้แก่ ด้านเนื้อหา ด้านการออกแบบสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ ด้านสื่อ และด้านประเมินผล ว่ามีเนื้อหามีความถูกต้อง น่าสนใจ และความเหมาะสมกับสาระในสาขาวิชาหรือไม่ ชุดสร้างความรู้มีการออกแบบองค์ประกอบทางศิลปะที่มีความเหมาะสม สะดุดตา น่าสนใจหรือไม่ ภาพประกอบมีความสอดคล้องกับเนื้อหาและส่งเสริมการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสมหรือไม่ สถานการณ์ปัญหานั้นกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดแรงจูงใจในการเสาะแสวงหาความรู้ หรือค้นหา ค้นพบคำตอบด้วยตนเองหรือไม่
ครูประพาสเป็นครูสอนวิชาคอมพิวเตอร์ได้พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อใช้ในการเรียนของตนเอง ประเมินคุณภาพสื่อโดยวิธี
- ใช้เกณฑ์มาตรฐาน 90/90
เพราะ เพื่อประเมินประสิทธิภาพของบทเรียนในรูปแบบของตัวเลขเชิงปริมาณและถือเป็นการประเมินผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน เพราะการประเมินข้างต้นทำให้เห็นถึงคุณภาพของสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนได้ดี และสามารถที่จะนำเอาข้อคิดเห็นที่ได้รับไปปรับปรุงแก้ไขสื่อให้ดีขึ้นได้
2. อธิบายข้อจำกัดของการประเมินสื่อการสอน
ข้อจำกัดของการประเมินสื่อการสอน
หลักการที่นำมาใช้ในการประเมินสื่อการสอนควรมีลักษณะที่สอดคล้อง ดังนี้ คือ การประเมินเพื่อปรับปรุง และการประเมินผลลัพธ์ ด้วยเหตุนี้การประเมินเพียงเฉพาะมิติด้านผลสัมฤทธิ์ซึ่งใช้ข้อมูลเชิงปริมาณที่เป็นค่าคะแนน หรือตัวเลข อย่างเดียว อาจให้รายละเอียดไม่เพียงพอที่จะนำมาสู่การปรับปรุงในกระบวนการพัฒนา
3. เปรียบเทียบความแตกต่างของแนวคิดการประเมินสื่อการสอน สื่อการเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้
การประเมินสื่อการสอน
เป็นการประเมินที่อาศัยข้อมูลเชิงปริมาณที่เป็นค่าคะแนนหรือตัวเลข ตลอดจนสัญลักษณ์ของสื่อที่พิจารณาคุณลักษณะของสื่อในลักษณะภาพ เสียง ที่ส่งผลต่อการประมวลสารสนเทศในกระบวนการรู้คิดของผู้เรียนรวมทั้งยังอาศัยข้อมูลเชิงคุณภาพซึ่งจะช่วยให้สามารถนำมาปรับปรุงสื่อนวัตกรรมการสอนให้มีคุณภาพหรือมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น
การประเมินสื่อการเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้
หมายถึง การนำผลจากการวัดผลสื่อการเรียนการสอน มาตีความ (Interrelation) และตัดสินคุณค่า (Value Judgment) เพื่อที่จะรู้ว่าสื่อนั้นทำหน้าที่ตามวัตถุประสงค์กำหนดไว้ได้แค่ไหน มีคุณภาพดีหรือไม่ดีเพียงใด มีคุณลักษณะถูกต้องตรงตามที่ต้องการหรือไม่ ประการใด
จะเห็นว่า การประเมินผลสื่อการเรียนการสอน กระทำได้โดยการพิจารณาข้อมูลที่ได้จากการวัดผลสื่อนั้นเทียบกับวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ ข้อมูลที่ได้จากการวัดผลสื่อจึงมีความสำคัญ การวัดผลจึงต้องกระทำอย่างมีหลักการเหตุผลและเป็นระบบเพื่อที่จะได้ข้อมูลที่เที่ยงตรง สามารถบอกศักยภาพของสื่อได้ถูกต้องตรงตามความเป็นจริงเพื่อประโยชน์ของการประเมินสื่ออย่างเที่ยงตรงต่อไป
เป็นการประเมินที่อาศัยข้อมูลเชิงปริมาณที่เป็นค่าคะแนนหรือตัวเลข ตลอดจนสัญลักษณ์ของสื่อที่พิจารณาคุณลักษณะของสื่อในลักษณะภาพ เสียง ที่ส่งผลต่อการประมวลสารสนเทศในกระบวนการรู้คิดของผู้เรียนรวมทั้งยังอาศัยข้อมูลเชิงคุณภาพซึ่งจะช่วยให้สามารถนำมาปรับปรุงสื่อนวัตกรรมการสอนให้มีคุณภาพหรือมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น
การประเมินสื่อการเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้
หมายถึง การนำผลจากการวัดผลสื่อการเรียนการสอน มาตีความ (Interrelation) และตัดสินคุณค่า (Value Judgment) เพื่อที่จะรู้ว่าสื่อนั้นทำหน้าที่ตามวัตถุประสงค์กำหนดไว้ได้แค่ไหน มีคุณภาพดีหรือไม่ดีเพียงใด มีคุณลักษณะถูกต้องตรงตามที่ต้องการหรือไม่ ประการใด
จะเห็นว่า การประเมินผลสื่อการเรียนการสอน กระทำได้โดยการพิจารณาข้อมูลที่ได้จากการวัดผลสื่อนั้นเทียบกับวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ ข้อมูลที่ได้จากการวัดผลสื่อจึงมีความสำคัญ การวัดผลจึงต้องกระทำอย่างมีหลักการเหตุผลและเป็นระบบเพื่อที่จะได้ข้อมูลที่เที่ยงตรง สามารถบอกศักยภาพของสื่อได้ถูกต้องตรงตามความเป็นจริงเพื่อประโยชน์ของการประเมินสื่ออย่างเที่ยงตรงต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น