หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

การนำความรู้ไปใช้ในการเรียนการสอน บทที่ 5


การนำความรู้ไปใช้ในการเรียนการสอน 

การใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนการสอน

1)  การใช้คอมพิวเตอร์เป็นครู  

           เป็นการใช้คอมพิวเตอร์ให้เป็นเครื่องมือในการสื่อสารและถ่ายทอดความรู้ให้แก่ผู้เรียนโดยตรง   เช่น คอมพิวเตอร์ช่วยสอน  การเรียนการสอนโดยใช้คอมพิวเตอร์เป็นฐานหรือการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยเรียนรู้  การใช้คอมพิวเตอร์ตามรูปแบบนี้เป็นการเรียนการสอนโดยการให้ผู้เรียนได้รับกิจกรรม การทดสอบผู้เรียน ผลการประเมินการตอบสนองจากผู้เรียนด้วยการให้ผลป้อนกลับและกำหนดกิจกรรมที่เหมาะสมต่อไปเพื่อให้ผู้เรียนทำตามบทเรียนเป็นลำดับขั้นตอนของกิจกรรมการเรียนการสอน  ประโยชน์ที่สำคัญของคอมพิวเตอร์ที่นำมาใช้ตามแนวทางนี้คือผู้เรียนจะสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับบทเรียนได้ แต่สื่อชนิดอื่น เช่น สิ่งพิมพ์ ใบงาน ผู้เรียนเพียงแค่ตอบลงในแผ่นนั้นได้ แต่สื่อเหล่านั้นไม่สามารถป้อนผลกลับกับผู้เรียนเหมือนกับคอมพิวเตอร์ที่สามารถแสดงคำตอบ เราสามารถผลิตเกมการศึกษาเพื่อใช้ในการเรียนรู้ของนักเรียนจากการใช้คอมพิวเตอร์เป็นสื่อได้


2)  การใช้คอมพิวเตอร์เป็นผู้ช่วย  

            บทบาทของคอมพิวเตอร์ในฐานะเป็นเครื่องมือช่วยผู้เรียนในการทำงานประจำต่างๆเกี่ยวกับการเรียนและงานที่ครูมอบหมาย เช่น การทำรายงาน การคิดคำนวณ การสร้างผลงานกราฟิก เป็นต้น ลักษณะของการใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือช่วยผู้เรียนอาจจำแนกได้ดังนี้ การประมวลคำ  โปรแกรมงานกราฟิก โปรแกรมการนำเสนอ  และเป็นเครื่องมือในการสื่อสาร ซึ่งผู้เรียนสามารถเลือกใช้โปรแกรมเหล่านี้ในการช่วยสร้างผลงานให้สำเร็จตามเป้าหมายได้


3) การใช้คอมพิวเตอร์เป็นผู้เรียน 

          จากที่เราจะเห็นว่าคอมพิวเตอร์เป็นตัวกำหนดกิจกรรมและวิธีการเรียนรู้ให้ผู้เรียนทำตามกลายเป็นผู้เรียนเป็นผู้กำหนดวิธีการและกิจกรรมการเรียนรู้ให้คอมพิวเตอร์ ดังนั้นบทบาทของผู้เรียนจึงเป็นผู้สอนและบทบาทของคอมพิวเตอร์จึงเป็นผู้เรียน ซึ่งผู้เรียนจะต้องมีความเข้าใจปัญหาบางอย่างหรือเนื้อหาที่ใช้ในการสื่อสารกับคอมพิวเตอร์ในวิถีทางที่ทาให้คอมพิวเตอร์นั้นเข้าใจคาสั่งและสามารถทำงานตามที่ต้องการได้ การใช้คอมพิวเตอร์ตามแนวทางนี้ผู้เรียนจะต้องได้รับหรือมีทักษะด้านการจัดการ ทักษะด้านการคิดเชิงตรรกะ ทักษะด้านการแก้ปัญหา เป็นต้น  การใช้คอมพิวเตอร์เป็นผู้เรียนคือวิธีการแบบเปิด (Open-ended approach) ที่อาศัยความสามารถของผู้เรียนในการสร้างความเข้าใจของตนเองเกี่ยวกับเนื้อหาและวิธีการใช้คอมพิวเตอร์ วิธีการนี้ผู้สอนสามารถนาไปใช้ในชั้นเรียนของตนเองได้โดยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และสั่งการคอมพิวเตอร์ด้วยโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์อย่างง่าย เช่น LOGO, BASIC, C เป็นต้น










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น