หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557


บทที่ 6

สถานการณ์ปัญหา(Problem-based learning)


          ภายหลังที่รัฐบาลได้จัดการปฏิรูปการศึกษา ซึ่งมีหัวใจสาคัญอยู่ที่ "การยกระดับคุณภาพประชากรของประเทศให้สูงขึ้น คือ ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด ที่ต้องส่งเสริมและพัฒนาให้เต็มตามศักยภาพ ฝึกทักษะ กระบวนการคิด การประยุกต์ความรู้ และการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง สามารถในการคิดวิเคราะห์ และริเริ่มสร้างสรรค์ มีความสามารถในการแก้ปัญหา ตลอดจนรู้จักการทางานเป็นหมู่คณะ" มีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ ที่ผู้เรียนสามารถเข้าถึงได้อย่างหลากหลาย สามารถเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา เพื่อที่จะทาให้ผู้เรียนเกิดความรู้ความเข้าใจ และเหมาะสมกับยุคแห่งข้อมูลสารสนเทศที่มีอยู่อย่างมากมาย รวมไปถึงการทำให้การเรียนรู้นั้นเกิดประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งยังเพื่อเป็นการเตรียมพัฒนาผู้เรียน ให้มีคุณลักษณะที่เหมาะสมกับสังคมยุคโลกาภิวัตน์




ในฐานะที่ท่านจะเป็นครูพันธ์ใหม่ ท่านจะต้องปฏิบัติภารกิจต่อไปนี้ 

ภารกิจ


         1. วิเคราะห์บทบาทและความสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศกับการพัฒนาการศึกษาตามแนวทางปฏิรูปการศึกษา
         
        2. วิเคราะห์หาวิธีการที่จะประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

        3. ให้ท่านพิจารณาเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ ตามบริบทของโรงเรียนที่กำหนดให้ต่อไปนี้ พร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบการอธิบาย
        โรงเรียนบ้านหนองงูเห่า เป็นโรงเรียนที่อยู่ห่างไกลในถิ่นธุระกันดาร โรงเรียนมีคอมพิวเตอร์สามเครื่อง มีโทรทัศน์ ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์
        โรงเรียนมัธยมไฮโซเบตง เป็นโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในเมือง มีความพร้อมทางด้านสื่อ เทคโนโลยี มีห้องคอมพิวเตอร์ มีระบบอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง แต่ครูมีไม่เพียงพอเนื่องจากย้ายหนีเหตุการณ์ความไม่สงบ




สรุปภารกิจ



1. วิเคราะห์บทบาทและความสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศกับการพัฒนาการศึกษาตามแนวทางปฏิรูปการศึกษา

         จะเห็นได้ว่าในปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศนั้นได้เข้ามามีบทาทในชีวิตของเราเป็นอย่างมาก เราสามารถเห็นได้จากการพัฒนาเทคโนโลยีในด้านต่างๆ รอบๆตัวเราในชีวิตประจำวันโดยเฉพาะเทคโนโลยีทางด้านคอมพิวเตอร์ และการสื่อสารโทรคมนาคมที่มีบทบาทที่สำคัญต่อการพัฒนาการศึกษา โดยบทบาทของการเรียนรู้ในยุคเทคโนโลยีสารสนเทศตามแนวความคิดในการปฏิรูปการศึกษานั้นจะไม่จำกัดอยู่เฉพาะภายในห้องเรียนหรือครูเท่านั้น เทคโนโลยีสารสนเทศนั้นยังมีบทบาทในหลายๆด้าน เช่น มีส่วนช่วยในการเรียนรู้ทางด้านต่างๆ เป็นแหล่งข้อมูลข่าวสารเพื่อการวางแผนการดำเนินการ การติดตามและประเมินผล ช่วยให้การสื่อสารระหว่างบุคคลเกือบทุกวงการ ทั้งทางด้านการศึกษาจำเป็นต้องอาศัยการสื่อสารระหว่างผู้สอนกับผู้เขียน ผู้เรียนกับผู้เรียน เป็นต้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น



2. วิเคราะห์หาวิธีการที่จะประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

         ผู้สอนควรศึกษาเทคนิค วิธีการ และเทคโนโลยีต่างๆ ที่จะนำมาใช้เพื่อช่วยให้ผู้เรียนได้รับความรู้ที่หลากหลายและทันสมัย  จากแต่เดิมที่เป็นรูปแบบการเรียนที่เน้นการท่องจำ จะถูกปรับเปลี่ยนมาสู่การใช้เทคนิคและวิธีการต่างๆ ที่จะช่วยให้ผู้เรียนสามารถสร้างองค์ความรู้ด้วยตัวเอง และได้รับความรู้อย่างแท้จริง เช่น  ในปัจจุบันมีคอมพิวเตอร์ช่วยสอน(Computer Assisted Instruction หรือ CAI) ซึ่งก็คือ บทเรียนที่ได้จัดทำไว้อย่างเป็นระบบระเบียบเพื่อใช้กับคอมพิวเตอร์โดยการนำเสนอเนื้อหาที่ต้องการสอนกับผู้เรียนและเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้มีปฏิสัมพันธ์ (Interaction) กับคอมพิวเตอร์โดยตรงตามความสามารถ 


        3. ให้ท่านพิจารณาเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ ตามบริบทของโรงเรียนที่กำหนดให้ต่อไปนี้ พร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบการอธิบาย
        โรงเรียนบ้านหนองงูเห่า เป็นโรงเรียนที่อยู่ห่างไกลในถิ่นธุระกันดาร โรงเรียนมีคอมพิวเตอร์สามเครื่อง มีโทรทัศน์ ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์
        โรงเรียนมัธยมไฮโซเบตง เป็นโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในเมือง มีความพร้อมทางด้านสื่อ เทคโนโลยี มีห้องคอมพิวเตอร์ มีระบบอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง แต่ครูมีไม่เพียงพอเนื่องจากย้ายหนีเหตุการณ์ความไม่สงบ

          สำหรับโรงเรียนบ้านหนองงูเห่า เนื่องจากเป็นโรงเรียนที่อยู่ห่างไกลธุระกันดาร มีโทรทัศน์แต่ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ วิธีที่ดีที่สุด คือ การนำสื่อวีดิทัศน์ต่างๆมาใช้ร่วมในการเรียนการสอน เนื่องจากวีดิทัศน์ ประกอบไปด้วย  ภาพเคลื่อนไหว เสียง เป็นต้น ทำให้นักเรียนได้เรียนรู้ในรูปแบบการสอนแบบใหม่ๆ นอกจากนั้นผู้เรียนยังสามารถใช้โปรแกรมต่างๆในคอมพิวเตอร์เพื่อช่วยมนการเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพของตนเอง
         และสำหรับโรงเรียนมัธยมไฮโซเบตง เนื่องจากมีความพร้อมทางด้านสื่อ เทคโนโลยี มีคอมพิวเตอร์ มีอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงแต่มีจำนวนครูไม่เพียงพอ ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุด คือ การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการเรียนการสอน  เช่น  การเรียนทางไกลผ่านดาวเทียม  การเข้าอินเตอร์เน็ตหาข้อมูลการความรู้  การดูวีดีโอที่เกี่ยวกับความรู้ในเรื่องที่ตนเองต้องการที่จะรู้เพิ่มเติม และการใช ้คอมพิวเตอร์เป็นครูนั้นคือการถ่ายทอดและนำเสนอ เนื้อหาการเรียนการสอนโดยตรงไปยังผู้เรียน ซึ่งจะทำให ้ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์กับ บทเรียนได้










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น