หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บทที่ 5  คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนรู้

สถานการณ์ปัญหา(Problem-based learning)

                 โรงเรียนบ้านหนองใหญ่ได้รับการบริจาคห้องคอมพิวเตอร์ใหม่ หลังจากที่ได้มีโครงการผ้าป่าซื้อคอมพิวเตอร์ให้กับโรงเรียน ซึ่ง ผอ.โรงเรียนจึงได้มีนโยบายให้ครูทุกระดับชั้นพัฒนาสื่อการสอนโดยใช้คอมพิวเตอร์ หรือหากใครที่ยังไม่สามารถสร้างเองได้ก็ให้บูรณาการคอมพิวเตอร์ในการเรียนการสอน และเปิดช่วงเวลาให้นักเรียนเข้ามาใช้คอมพิวเตอร์ได้ ผลจากการประเมินการใช้คอมพิวเตอร์ของโรงเรียนในปีที่ผ่านมาพบว่า ครูพัฒนาสื่อคอมพิวเตอร์ในลักษณะที่เป็นเครื่องมือในการถ่ายทอดและนำเสนอเนื้อหาการเรียนการสอนโดยตรงไปยังผู้เรียน โดยในบทเรียนคอมพิวเตอร์มีการทดสอบ การนำเสนอเนื้อหา การทดสอบหลังเรียน บทบาทผู้เรียนก็ยังเป็นเพียงแค่การท่องจำเนื้อหา ซึ่งไม่ส่งเสริมกระบวนการคิด   ปัญหาอีกประการที่พบคือ เมื่อครูจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนเข้าไปใช้คอมพิวเตอร์ก็มักจะใช้เพื่อเล่นเกม ดูหนัง สนทนาออนไลน์ และ Social media โดยเฉพาะ face book ซึ่งไม่ได้ใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือในการแสวงหาและสร้างการเรียนรู้ของตนเอง

ภารกิจ

           1. นักศึกษาจะมีแนวทางในการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อแก้ปัญหาของโรงเรียนบ้านหนองใหญ่อย่างไร
           
           2. บทบาทของการใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้เป็นอย่างไร
          
           3. ให้เสนอรูปแบบการใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือในการจัดการเรียนรู้ตามสาระการเรียนรู้ที่นักศึกษารับผิดชอบ


สรุปภารกิจ

           1. นักศึกษาจะมีแนวทางในการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อแก้ปัญหาของโรงเรียนบ้านหนองใหญ่อย่างไร

             เราจะเห็นได้ว่าปัญหาในการใช้คอมพิวเตอร์ของโรงเรียนบ้านหนองใหญ่ เกิดจากหลายสาเหตุด้วยกัน ได้แก่ การถ่ายทอดความรู้ของผู้สอน  กระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียน  และ การใช้คอมพิวเตอร์ไม่ถูกทาง ในการเรียนการสอนจะเห็นว่าเป็นการเรียนการสอนในภาพลักษณ์เดิมๆ  มักจะเป็นการถ่ายทอดความรู้จากผู้สอนไปยังผู้เรียน  โดยใช้สื่อการสอน ซึ่งในที่นี้คือ คอมพิวเตอร์ เป็นตัวกลางในการถ่ายทอดความรู้ ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้  ผู้เรียนจะมีความรู้แค่ที่ตนเองได้ท่องจำ  เพื่อนำไปสอบ  แต่ไม่ได้เกิดการสร้างองค์ความรู้ให้แก่ตนเอง  และไม่สามารถนำไปต่อยอดความรู้ และที่สำคัญคือการใช้คอมพิวเตอร์ไม่ถูกทาง  ผู้สอนควรเอาใจใส่ดูแลผู้เรียนอย่างทั่วถึง ดังนั้นควรมีแนวทางในการแก้ปัญหาโดย  ควรจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์แก่ครูและนักเรียน  ครูจะต้องมีเทคนิคการสอนที่หลากหลาย เช่น  การสอนโดยการทำกิจกรรมร่วมกัน การเล่นเกมส์ มีภารกิจที่หลากหลาย ครูและนักเรียนควรมีการสร้างองค์ความรู้โดยใช้คอมพิวเตอร์ร่วมกัน และครูควรเอาใจใส่นักเรียน
           2. บทบาทของการใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้เป็นอย่างไร
         
            บทบาทของการใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ มีอยู่ 3 แบบคือ

                1) ใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือการค้นพบ
                        สนับสนุนการสืบค้น  เสาะแสวงหา ข้อมูล ความรู้ สารสนเทศ ที่่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ต่างๆ
                         
                2) ใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือสร้างความรู้
                        เป็นการสนับสนุนการสร้างความสัมพันธ์ของสารสนเทศต่างๆ  การบูรณาการความรู้เดิมของผู้เรียนกับสารสนเทศใหม่ที่ได้รับเพื่อสร้างเป็นองค์ความรู้ของตนเอง
                          
                3) ใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือการสื่อสาร
                        เป็นการสนับสนุนการสื่อสารสนทนาแลกเปลี่ยนแนวคืด ความรู้ ระหว่างผู้เรียนด้วยกันเอง  และผู้เรียนกับผู้สอน  เพื่อสร้างชุมชนในการเรียนรู้และสังคมของผู้เรียน
                          

           3. ให้เสนอรูปแบบการใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือในการจัดการเรียนรู้ตามสาระการเรียนรู้ที่นักศึกษารับผิดชอบ
                       
                          ในการสร้างสถานการณ์ปัญหาเพื่อให้นักเรียนแก้ไข  สามารถใช้คอมพิวเตอร์เป็นสื่อในการถ่ายทอดสถานการณ์ปัญหาไปสู่ผู้เรียนได้  สามารถสร้างเป็นเกมทางการศึกษาได้โดย มีการตั้งโจทย์ปัญหาไว้ก่อน  และมีช่องไว้สำหรับใส่คำตอบ  แล้วอยากรู้ว่าคำตอบนั้นๆถูกต้องหรือไม่ก็กดเฉลย อีกทั้งยังมีการสร้างโปรแกรมต่างๆที่ใช้ในรายวิชาคณิตศาสตร์ เช่น โปรแกรม gsp  ที่มีรูปแบบเป็นการสร้างกราฟจากสมการ โปรแกรม  excel  ที่ใช้สำหรับการคำนวณ


                   











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น