บทที่ 5 คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนรู้
สถานการณ์ปัญหา(Problem-based learning)
โรงเรียนบ้านหนองใหญ่ได้รับการบริจาคห้องคอมพิวเตอร์ใหม่ หลังจากที่ได้มีโครงการผ้าป่าซื้อคอมพิวเตอร์ให้กับโรงเรียน ซึ่ง ผอ.โรงเรียนจึงได้มีนโยบายให้ครูทุกระดับชั้นพัฒนาสื่อการสอนโดยใช้คอมพิวเตอร์ หรือหากใครที่ยังไม่สามารถสร้างเองได้ก็ให้บูรณาการคอมพิวเตอร์ในการเรียนการสอน และเปิดช่วงเวลาให้นักเรียนเข้ามาใช้คอมพิวเตอร์ได้ ผลจากการประเมินการใช้คอมพิวเตอร์ของโรงเรียนในปีที่ผ่านมาพบว่า ครูพัฒนาสื่อคอมพิวเตอร์ในลักษณะที่เป็นเครื่องมือในการถ่ายทอดและนำเสนอเนื้อหาการเรียนการสอนโดยตรงไปยังผู้เรียน โดยในบทเรียนคอมพิวเตอร์มีการทดสอบ การนำเสนอเนื้อหา การทดสอบหลังเรียน บทบาทผู้เรียนก็ยังเป็นเพียงแค่การท่องจำเนื้อหา ซึ่งไม่ส่งเสริมกระบวนการคิด ปัญหาอีกประการที่พบคือ เมื่อครูจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนเข้าไปใช้คอมพิวเตอร์ก็มักจะใช้เพื่อเล่นเกม ดูหนัง สนทนาออนไลน์ และ Social media โดยเฉพาะ face book ซึ่งไม่ได้ใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือในการแสวงหาและสร้างการเรียนรู้ของตนเอง
ภารกิจ
1. นักศึกษาจะมีแนวทางในการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อแก้ปัญหาของโรงเรียนบ้านหนองใหญ่อย่างไร
2. บทบาทของการใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้เป็นอย่างไร
3. ให้เสนอรูปแบบการใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือในการจัดการเรียนรู้ตามสาระการเรียนรู้ที่นักศึกษารับผิดชอบ
สรุปภารกิจ
1. นักศึกษาจะมีแนวทางในการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อแก้ปัญหาของโรงเรียนบ้านหนองใหญ่อย่างไร
เราจะเห็นได้ว่าปัญหาในการใช้คอมพิวเตอร์ของโรงเรียนบ้านหนองใหญ่ เกิดจากหลายสาเหตุด้วยกัน ได้แก่ การถ่ายทอดความรู้ของผู้สอน กระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียน และ การใช้คอมพิวเตอร์ไม่ถูกทาง ในการเรียนการสอนจะเห็นว่าเป็นการเรียนการสอนในภาพลักษณ์เดิมๆ มักจะเป็นการถ่ายทอดความรู้จากผู้สอนไปยังผู้เรียน โดยใช้สื่อการสอน ซึ่งในที่นี้คือ คอมพิวเตอร์ เป็นตัวกลางในการถ่ายทอดความรู้ ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ ผู้เรียนจะมีความรู้แค่ที่ตนเองได้ท่องจำ เพื่อนำไปสอบ แต่ไม่ได้เกิดการสร้างองค์ความรู้ให้แก่ตนเอง และไม่สามารถนำไปต่อยอดความรู้ และที่สำคัญคือการใช้คอมพิวเตอร์ไม่ถูกทาง ผู้สอนควรเอาใจใส่ดูแลผู้เรียนอย่างทั่วถึง ดังนั้นควรมีแนวทางในการแก้ปัญหาโดย ควรจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์แก่ครูและนักเรียน ครูจะต้องมีเทคนิคการสอนที่หลากหลาย เช่น การสอนโดยการทำกิจกรรมร่วมกัน การเล่นเกมส์ มีภารกิจที่หลากหลาย ครูและนักเรียนควรมีการสร้างองค์ความรู้โดยใช้คอมพิวเตอร์ร่วมกัน และครูควรเอาใจใส่นักเรียน
บทบาทของการใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ มีอยู่ 3 แบบคือ
1) ใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือการค้นพบ
สนับสนุนการสืบค้น เสาะแสวงหา ข้อมูล ความรู้ สารสนเทศ ที่่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ต่างๆ
2) ใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือสร้างความรู้
เป็นการสนับสนุนการสร้างความสัมพันธ์ของสารสนเทศต่างๆ การบูรณาการความรู้เดิมของผู้เรียนกับสารสนเทศใหม่ที่ได้รับเพื่อสร้างเป็นองค์ความรู้ของตนเอง
3) ใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือการสื่อสาร
เป็นการสนับสนุนการสื่อสารสนทนาแลกเปลี่ยนแนวคืด ความรู้ ระหว่างผู้เรียนด้วยกันเอง และผู้เรียนกับผู้สอน เพื่อสร้างชุมชนในการเรียนรู้และสังคมของผู้เรียน
3. ให้เสนอรูปแบบการใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือในการจัดการเรียนรู้ตามสาระการเรียนรู้ที่นักศึกษารับผิดชอบ
ในการสร้างสถานการณ์ปัญหาเพื่อให้นักเรียนแก้ไข สามารถใช้คอมพิวเตอร์เป็นสื่อในการถ่ายทอดสถานการณ์ปัญหาไปสู่ผู้เรียนได้ สามารถสร้างเป็นเกมทางการศึกษาได้โดย มีการตั้งโจทย์ปัญหาไว้ก่อน และมีช่องไว้สำหรับใส่คำตอบ แล้วอยากรู้ว่าคำตอบนั้นๆถูกต้องหรือไม่ก็กดเฉลย อีกทั้งยังมีการสร้างโปรแกรมต่างๆที่ใช้ในรายวิชาคณิตศาสตร์ เช่น โปรแกรม gsp ที่มีรูปแบบเป็นการสร้างกราฟจากสมการ โปรแกรม excel ที่ใช้สำหรับการคำนวณ

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น